Tác Hại Của Việc Dùng Kháng Sinh Cho Trẻ Sơ Sinh

Tác Hại Của Việc Dùng Kháng Sinh Cho Trẻ Sơ Sinh

Tác Hại Của Việc Dùng Kháng Sinh Cho Trẻ Sơ Sinh


Sự ra đời của thuốc kháng sinh đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn cho ngành y học. Thế nhưng, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, việc lạm dụng thuốc kháng sinh đã trở thành một trong những vấn đề đáng quan tâm hàng đầu hiện nay. Nhất là việc dùng thuốc kháng sinh cho trẻ sơ sinh, điều này gây ra những tác hại vô cùng đối với cơ thể của trẻ nhỏ.

Rối loạn hệ khuẩn đường ruột

Trong cơ thể có chứa một lượng vi khuẩn có lợi nhất định, tập trung chủ yếu là hệ vi khuẩn đường ruột. Khi uống kháng sinh nhiều, không chỉ vi khuẩn có hại bị tiêu diệt mà các vi khuẩn có lợi này cũng bị chết theo. Từ đó làm suy giảm hệ miễn dịch đường ruột, khiến cho cơ thể dễ mắc các bệnh rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, táo bón,….

Tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột, hen suyễn, dị ứng

Hệ miễn dịch có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Việc sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ em không đúng cách sẽ gây ra sự mất cân bằng hệ miễn dịch, hậu quả là trẻ dễ mắc các bệnh tự miễn như viêm đường ruột Crohn, tiêu chảy phân mỡ Celiac, hen suyễn, viêm mũi màng kết, eczema,…

kháng sinh cho trẻ em

 Gây tổn thương gan, thận

Việc cho trẻ uống kháng sinh quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ rất lớn, trẻ có nguy cơ bị tiêu chảy, dị ứng, hoặc nghiêm trọng nhất là sốc phản vệ. Một số loại thuốc kháng sinh còn gây tác hại xấu đến gan và thận, nên việc sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ em cần được sự chỉ định và kiểm soát nghiêm ngặt của bác sĩ kê đơn, ba mẹ không được tùy ý mua thuốc cho con sử dụng.

Tạo ra “siêu vi khuẩn kháng thuốc”

Khi sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh, kháng sinh sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, nhưng cũng có một số vi khuẩn có thể tự tiến hóa để thoát khỏi sự tiêu diệt của thuốc. Từ đó sẽ hình thành nên một loại vi khuẩn mới có chứa gen kháng thuốc.

Hoặc khi một loại vi khuẩn tiếp xúc quá nhiều lần với một loại kháng sinh, nó cũng dần tự sinh ra khả năng kháng thuốc. Điều này rất nguy hiểm vì khi các vi khuẩn kháng thuốc này phát triển đến một mức độ nào đó, sẽ không có loại thuốc nào có thể diệt được chúng nữa. Đồng nghĩa với việc bất cứ ai bị nhiễm vi khuẩn siêu kháng thuốc là sẽ không còn biện pháp cứu chữa. Vì vậy, cần dùng kháng sinh đúng cách và liều dùng kháng sinh cho trẻ em cần được sự chỉ định rõ ràng của bác sĩ chuyên môn.

kháng sinh cho trẻ sơ sinh

Suy giảm miễn dịch

Trẻ sơ sinh uống kháng sinh càng nhiều, càng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Nguyên nhân là do khi uống nhiều kháng sinh, hệ miễn dịch của trẻ trở nên thụ động và không được phát triển toàn diện, dẫn đến trẻ không có khả năng tự chống lại các tác nhân vi khuẩn gây hại bên ngoài.

Vì vậy, thay vì lạm dụng các loại thuốc kháng sinh dùng cho trẻ em, ba mẹ nên sử dụng các phương thuốc thảo dược, hạ sốt bằng cách chườm mát, tăng cường dinh dưỡng, để cơ thể trẻ tự tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, mà không phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc kháng sinh.