Hạn Chế Dùng Thuốc Kháng Sinh Trong Điều Trị Bệnh Ở Trẻ Em

Hạn Chế Dùng Thuốc Kháng Sinh Trong Điều Trị Bệnh Ở Trẻ Em

Hạn chế dùng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh ở trẻ em

Thói quen tự đến tiệm thuốc mua thuốc về uống vẫn còn phổ biến ở Việt Nam. Nhiều bậc cha mẹ còn tự ý ra tiệm mua kháng sinh về cho con uống, dù bé chỉ mới chớm bệnh, và thậm chí đôi khi là bệnh của trẻ không cần dùng đến kháng sinh, hoặc không có hiệu quả khi sử dụng kháng sinh.

Trẻ uống nhiều kháng sinh có hại gì?

  • Tiêu chảy: là một trong những triệu chứng thường gặp khi dùng kháng sinh cho trẻ em. Nguyên nhân là do các vi khuẩn có lợi cho đường ruột bị thiệt hại, dẫn đến hệ tiêu hóa của trẻ không ổn định.
  • Dị ứng: một số trẻ có cơ địa dị ứng với một số loại kháng sinh. Cha mẹ cần lưu ý với bác sĩ nếu con mình đã từng có phản ứng không tốt với một loại thuốc nào đó. Vấn đề dị ứng thuốc kháng sinh của trẻ em có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như sốc phản vệ, thậm chí dẫn đến tử vong.
  • Suy giảm miễn dịch: việc lạm dụng kháng sinh khiến cơ thể trẻ thụ động. Hệ miễn dịch không phản ứng kịp thời với các tác nhân gây hại xâm nhập, dẫn đến việc suy giảm chức năng miễn dịch, khiến cho cơ thể trẻ dễ mắc bệnh thường xuyên hơn.
  • Kháng thuốc: đây là vấn đề rất nghiêm trọng hiện nay. Không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, việc dùng kháng sinh đúng cách và sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ em là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong ngành y học. Thuốc kháng sinh cần được sử dụng theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, để tránh việc lờn thuốc và sinh ra vi khuẩn kháng kháng sinh.
  • Vàng răng: Uống kháng sinh nhiều là một trong các nguyên nhân gây ra vàng răng ở trẻ nhỏ.

tác hại của việc dùng kháng sinh cho trẻ sơ sinh

Dùng kháng sinh đúng cách như thế nào?

Kháng sinh thật ra chỉ điều trị được các bệnh do vi khuẩn gây ra, nên việc quyết định có dùng kháng sinh trong điều trị bệnh hay không cần phải dựa vào sự thăm khám và chuẩn đoán, kiểm tra của bác sĩ. Cha mẹ không nên tự ý mua thuốc về dùng cho con, đặc biệt là cho trẻ sơ sinh uống kháng sinh càng phải thận trọng hơn nữa, tránh xảy ra các tình huống đáng tiếc.

Khi đã được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh trong điều trị bệnh, cần tuân theo nguyên tắc “Đúng loại thuốc, đúng liều dùng, đúng đường dùng, đúng thời gian”. Việc sử dụng kháng sinh tùy tiện và ngưng thuốc giữa chừng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn trong lần bệnh sau.

khám bệnh

Làm thế nào để hạn chế dùng kháng sinh cho trẻ em?

Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách cho trẻ thường xuyên vận động, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tiêm phòng đầy đủ cũng là cách tốt để bảo vệ trẻ trước nguy cơ mắc các bệnh thông thường.

Khi trẻ nhiễm các bệnh về đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm,…, không nên vội cho trẻ dùng thuốc kháng sinh ngay, mà cần giữ cơ thể trẻ không bị sốt cao, cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn loãng đủ dinh dưỡng, sử dụng các bài thuốc thảo dược,… giúp cơ thể trẻ đủ sức vượt qua bệnh mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.