Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Vào Mùa Lạnh

Cách Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Vào Mùa Lạnh

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh

vào mùa lạnh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch còn non yếu, cơ thể nhạy cảm với sự biến đổi của thời tiết. Do trẻ đã quen ở trong môi trường ấm áp bên trong cơ thể mẹ, nên khi tiếp xúc với môi trường có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, cơ thể trẻ chưa kịp thích ứng, dẫn đến dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông là rất cần thiết.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa lạnh:

  1. Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh:

Nhiệt độ cơ thể bé cần duy trì ở 36,5 đến 37 độ. Nhiệt độ phòng trẻ sơ sinh mùa đông từ 28-30 độ, tránh gió lùa vào phòng. Cách giữ ấm cho trẻ vào mùa đông: Mẹ có thể ôm bé, để bé nằm cạnh mẹ để giữ ấm cho bé. Dùng máy điều hòa nhiệt độ hoặc lò sưởi để duy trì nhiệt độ phòng, tuyệt đối không dùng lò than để sưởi ấm vì khí CO2 có thể gây ngạt thở. Đo nhiệt độ cơ thể bé hoặc dùng tay sờ vào da bé, nếu thấy lạnh thì nên mặc thêm quần áo cho con, cho trẻ bú mẹ vì đói cũng làm giảm thân nhiệt.

cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh

  1. Vệ sinh cho bé:

Trẻ sơ sinh thường đi tiểu nhiều lần, nên mẹ cần chú ý thay tã, bỉm thường xuyên cho trẻ, để tránh bé mặc đồ ướt dễ bị cảm lạnh.

Chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông không nên vì sợ lạnh mà không tắm cho trẻ, trẻ cần được giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh nhiễm bệnh. Chú ý giữ vệ sinh các vùng nếp gấp như khuỷu tay, chân, cổ, nách, đặc biệt là bộ phận sinh dục cho bé.

Thay đồ cho bé mỗi khi bé bị nôn, trớ để đảm bảo vệ sinh và tránh nhiễm lạnh.

  1. Cách tắm cho trẻ:

Tắm trẻ từng phần. Dùng khăn mềm thấm nước ấm lau mắt cho bé, sau đó lau mặt, gội đầu, lau khô đầu. Tiếp đến tắm phần trên cơ thể trẻ, chú ý các vùng cổ, nách, khuỷu tay, lau khô rồi mới tắm phần dưới của trẻ.

Sau khi tắm cần lau khô, thoa kem giữ ấm cho bé, mặc quần áo sạch, ấm. Nếu trời quá lạnh không thể tắm cho bé thì dùng khăn thấm nước ấm lau người để giữ vệ sinh cho bé.

cách tắm trẻ sơ sinh

  1. Cho trẻ bú mẹ

Cho trẻ bú sữa mẹ cũng là cách giữ ấm cơ thể, vì sữa mẹ giúp trẻ bảo vệ thân nhiệt và tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng.

  1. Chăm sóc da cho trẻ

Trẻ sơ sinh có làn da non nớt và rất nhạy cảm, do cấu trúc sợi collagen còn nhỏ và yếu, các sợi protein đàn hồi vẫn chưa phát triển. Vậy nên, cơ chế tự bảo vệ của da bé còn kém và khả năng chống lại sự xâm nhập của các yếu tố gây hại từ môi trường rất yếu. Vì vậy, vào mùa đông, mẹ cần chăm sóc da bé cẩn thận, tránh để bé bị mất nước dẫn đến da bị khô, dễ kích ứng.

  1. Bảo vệ đường hô hấp

Do sự nhạy cảm của cơ thể với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường, nên vào mùa lạnh trẻ sơ sinh thường dễ mắc các bệnh về hô hấp, đặc biệt là ngạt mũi. Do bé chưa biết cách thở bằng miệng nên việc ngạt mũi sẽ khiến trẻ khó chịu, dễ quấy khóc. Để chăm trẻ sơ sinh vào mùa đông được tốt, mẹ cần lưu ý giữ ấm cho trẻ, rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Tuyệt đói không tự ý dùng các loại thuốc nhỏ mũi khác cho trẻ khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa đông