Sử Dụng Kháng Sinh Sớm Ở Trẻ Nhỏ  Làm Thay Đổi Hệ Vi Sinh Đường Ruột

Sử Dụng Kháng Sinh Sớm Ở Trẻ Nhỏ Làm Thay Đổi Hệ Vi Sinh Đường Ruột

Sử dụng kháng sinh sớm ở trẻ nhỏ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột

Hệ vi sinh đường ruột là một trong những tổ chức miễn dịch của cơ thể cần được bảo vệ, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hệ khuẩn ruột được hình thành trong 2 năm đầu đời của trẻ, vì vậy việc sử dụng thuốc kháng sinh sớm có thể gây ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột của trẻ.

Kháng sinh là gì?

Kháng sinh còn được gọi là Trụ sinh, là những chất được chiết xuất từ các vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn một cách đặc hiệu.

Nó có tác dụng lên vi khuẩn ở cấp độ phân tử, thường là một vị trí quan trọng của vi khuẩn hay một phản ứng trong quá trình phát triển của vi khuẩn.

kháng sinh là gì

Kháng sinh được sử dụng trong điều trị các bệnh do nhiễm vi khuẩn gây hại. Nhưng việc sử dụng kháng sinh đang bị lạm dụng dẫn đến nhiều tình trạng vượt khỏi tầm kiểm soát. Vì vậy, hiện nay việc tuyên truyền về vấn đề sử dụng kháng sinh đúng cách đang là mối quan tâm hàng đầu của ngành y học.

Vì sao kháng sinh làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột ở trẻ nhỏ?

Trong đường ruột tồn tại cả vi sinh vật có hại và các vi sinh vật có lợi, việc cân bằng hệ vi sinh đường ruột không chỉ có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động hệ tiêu hóa, mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác như thần kinh, nội tiết, chuyển hóa,… 

Việc dùng thuốc kháng sinh cho trẻ sớm khiến hệ vi sinh vật tại đường ruột bị tiêu diệt, các vi sinh vật có lợi bị mất đi khiến các vi sinh vật có hại thâm nhập nhiều hơn vào cơ thể, gây ra các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh.

vi khuẩn có lợi


Thuốc kháng sinh cho trẻ chỉ nên được sử dụng trong những trường hợp thực sự cần thiết, do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Với trẻ sơ sinh, việc cho trẻ bú mẹ cũng là một trong những cách giúp hình thành hệ miễn dịch tốt ở trẻ, giúp trẻ có sức đề kháng chống lại bệnh mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh.