Cảnh Báo Tác Hại Của Ánh Sáng Xanh Từ Chiếc Smartphone Của Bạn

Cảnh Báo Tác Hại Của Ánh Sáng Xanh Từ Chiếc Smartphone Của Bạn

CẢNH BÁO TÁC HẠI CỦA ÁNH SÁNG XANH TỪ CHIẾC SMARTPHONE CỦA BẠN

 

Theo báo cáo của Hootsuite về thế giới số thì lượng người dùng smartphone trên toàn cầu vào cuối năm 2020 đạt 5,22 tỷ người, chiếm 66% dân số thế giới và trung bình mỗi người đang dùng 42% thời gian thức của mình cho các hoạt động trực tuyến.

Đáng lưu ý, khu vực Châu Á Thái Bình Dương hiện đang chiếm một nửa thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, và Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới. Điều này cho thấy các thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng, laptop… ngày càng thâm nhập sâu và chiếm tầm quan trọng lớn trong đời sống của mỗi người bởi những tiện ích mà nó đem lại.

Tuy nhiên, có một thực trạng cần cảnh báo và được lưu tâm, đó là những tác hại của tia sáng xanh từ các thiết bị điện tử đã và sẽ tác động như thế nào lên mỗi chúng ta.

Vậy “Ánh sáng xanh” là gì? Ánh sáng xanh là cụm từ chung dùng để chỉ loại hình ánh sáng phát ra từ máy tính, điện thoại. Thứ ánh sáng này có khả năng giúp hình ảnh trở nên rõ ràng và sắc nét hơn, thường có khả năng tự điều chỉnh theo ánh sáng môi trường. 

Gây căng thẳng thần kinh dẫn đến mất ngủ

Rất nhiều người tin rằng lướt điện thoại sẽ khiến mắt mỏi, từ đó dễ thiếp đi và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, sự thật là khi sử dụng điện thoại hay máy tính, não bộ của chúng ta thường bị nhẫm lẫn ánh sáng xanh với ánh sáng mặt trời, vì vậy não tự động ngừng sản xuất Melatonin – loại hormone tiết ra giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Đây là nguyên nhân vì sao ban đêm càng lướt điện thoại thì lại càng đến gần với chứng mất ngủ.

Khiến da bị tổn thương, nhanh lão hoá và ngày càng nhạy cảm

Tia sáng xanh gây ra rất nhiều tác hại cho làn da. Và những tác hại này khó thấy ngay, thường thì khi nhận ra thì tình trạng đã khá muộn. Những tình trạng tổn thương phổ biến với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh là: rối loạn tuyến dầu, da trở nên rất khô hoặc đổ dầu nhờn quá mức, nổi mụn dai dẳng, nhạy cảm và xỉn màu. Do đó, ý thức chăm sóc giúp da chống lại sự tác động tiêu cực của ánh sáng xanh là từ khoá quan trọng để hoàn thiện quy trình chăm sóc da, làm chậm quá trình lão hoá của bạn.

Làm tổn thương mắt và da vùng mắt

Vùng mắt có cấu trúc mỏng, dễ nhạy cảm và dễ tổn thương, do đó, đây cũng là vùng da lão hoá sớm nhất trên khuôn mặt của bạn. Với sự tác động từ ánh sáng xanh của thiết bị điện tử, đôi mắt phải đối diện với tình trạng mệt mỏi, dẫn đến các chứng bệnh về mắt, cũng như sự lão hoá nhanh chóng của vùng da này. Những vết chân chim, vết nhăn, bọng mắt, thâm quầng chính là những biểu hiện của sự lão hoá.

Bạn có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản để giảm thiểu tác hại của ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử như:

  • Đặt cạnh bàn làm việc một chậu xương rồng nhỏ.
  • Bổ sung vitamin A.
  • Sử dụng thiết bị điện tử có giới hạn và không nên lạm dụng.
  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày và rửa mặt sạch vào cuối ngày cũng là một mẹo chống lại ánh sáng xanh.

Đối với da vùng mắt, sử dụng Tinh Chất Trẻ Hoá Vùng Mắt – Renew Eye Serum của Mỹ phẩm xanh C’Choi với hàm lượng Caffeine cao cũng là phương pháp hữu hiệu để chống lại sự tiêu cực của ánh sáng xanh và tia UV lên vùng da mắt. Ngăn ngừa và trả lại cho bạn đôi mắt trẻ trung, xoá bỏ quầng thâm, làm mờ nếp nhăn, giảm bọng mắt đạt hiệu quả cao.