Massage Cho Phụ Nữ Mang Thai Tránh Trầm Cảm

Massage cho phụ nữ mang thai tránh trầm cảm

Phụ nữ mang thai thường có những thay đổi về tâm trạng và sức khỏe, cơ thể dễ mệt mỏi, nhạy cảm. Việc massage đúng cách và khoa học sẽ giúp tăng cường sức khỏe, lưu thông tuần hoàn máu, giải tỏa căng thẳng, cải thiện giấc ngủ cho các mẹ bầu.

Lợi ích của việc massage bà bầu

Massage giúp tăng cường lưu thông máu, nhờ vậy giảm các triệu chứng phù nề, chuột rút,…

Massage giúp thả lỏng các cơ, khớp, từ đó làm giảm các cơn đau khớp, nhức mỏi cơ, nhất là ở vùng lưng, hông, bắp chân và cổ.

Massage bầu cũng giúp tăng độ đàn hồi cho da, tránh tình trạng rạn da trước và sau khi sinh.

massage cho bà bầu

Giúp giảm các chứng muộn phiền, ngăn ngừa trầm cảm khi mang thai, do trong lúc massage, lượng hormone như dopamine và serotonin được phóng thích ra trong cơ thể nhiều hơn.

Việc massage đúng cách cũng giúp các mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ hơn, điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe của mẹ mà còn cải thiện được giấc ngủ và mô hình giấc ngủ của bé, giúp thai nhi tăng cân tốt.

Hướng dẫn massage bầu tại nhà

Những lợi ích mà massage mang lại cho bà bầu giúp cho giai đoạn mang thai trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu hơn rất nhiều. Vì vậy, các ông chồng hãy học cách massage cho vợ, để mẹ bầu được thư giãn, thoải mái trong suốt thai kỳ.

Hướng dẫn massage đầu: Để mẹ bầu nằm ngửa, đầu đặt trên gối một cách thoải mái nhất. Người chồng dùng bàn tay nhẹ nhàng vuốt lấy những lọn tóc của thai phụ, dùng hai tay ôm lấy đầu và bắt đầu ấn nhẹ từng vùng.

Những cái vuốt ve này có tác dụng kích thích các trung tâm năng lượng nằm ở đầu. Kết quả là áp lực được giảm bớt, căng thẳng biến mất, một cảm giác thư thái sẽ lan tỏa khắp người.

massage bầu tại nhà

Hướng dẫn massage lưng: Thao tác massage lưng rất đơn giản, bắt đầu từ gáy rồi từ từ xoa bóp nhẹ nhàng xuống hông. Sau đó trở lại vai, kéo dọc cơ thể rồi tỏa ra hai bên sườn. Dùng hai tay lần lượt ấn nhẹ và kéo giãn các cơ. Dùng ngón tay cái và phần trên của lòng bàn tay nhấn và xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng.

Massage hai bàn chân: Đôi chân của bà bầu thường xuyên bị sưng, phù, nhất là trong giai đoạn cuối thai kỳ. Một cách đơn giản để giảm nhẹ triệu chứng này đó là massage phía sau vùng bắp chân của thai phụ từ dưới lên trên bằng ngón tay cái. Lặp lại thao tác vài phút với mỗi bên chân.

Sức nặng mà thai phụ phải mang sẽ tăng lên khi bào thai phát triển, vì thế thường xuyên massage lòng bàn chân cũng làm dịu cơn đau nhức vào cuối ngày. Xoa bóp nhẹ nhàng từng kẽ của ngón chân, dùng tay ấn nhẹ từng điểm lên gan bàn chân sẽ giúp bà bầu cảm thấy rất thoải mái.

Massage bụng: Phương cách này giúp mẹ bầu sẽ cảm thấy hạnh phúc, em bé cũng sẽ cảm nhận được hơi ấm từ bàn tay của bố mẹ. Bạn có thể dùng kem hoặc dầu chuyên dùng cho bà bầu để massage từ giữa bụng, chuyển động tay theo hình trái tim. Lặp lại 5 - 7 lần cũng như hít thở đều và sâu giữa mỗi lần đang thực hiện.

Massage vai: Để bà bầu nằm ngửa, đầu gối cao, chồng dùng 2 tay xoa dần từ vai xuống dưới xương cổ, vuốt nhẹ hai tay lên vùng vai. Bóp nhẹ nhàng xương vai, cơ vai và cánh tay. Chồng bạn có thể dùng hai tay xoa mạnh dần lên hai bên vai của bạn. Việc này giúp các cơ vai được thả lỏng, thoải mái hơn.

Hãy nhớ rằng, mỗi phụ nữ chỉ mang thai và sinh con từ một đến hai lần trong đời. Do vậy, cần quan tâm chăm sóc bản thân mình hơn cũng là cách tự thưởng cho bản thân mình trong giai đoạn đáng nhớ và đầy ý nghĩa trong cuộc đời của mỗi người mẹ. Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, hạnh phúc!